Kỹ năng thuyết trình hiệu quả bằng PowerPoint

Ngày 12/6/2022, Hoa Sen College tổ chức Workshop “Kỹ năng thuyết trình hiệu quả bằng PowerPoint” dành cho tất cả sinh viên. Với chương trình này, nhà trường mong muốn các bạn có thể tự tin thực hiện thuyết trình đề án môn học thật chuyên nghiệp, đồng thời đây cũng là kỹ năng mềm “bắt buộc” khi các bạn làm việc chính thức.

ThS. Lưu Phước Dũng – Hiệu trưởng Hoa Sen College đích thân làm diễn giả chuyên đề này cho các bạn sinh viên..

Một số nguyên tắc để tạo bài thuyết trình hiệu quả cần ghi nhớ:

Nguyên tắc Hình ảnh

Đây là yếu tố quan trọng nhất trên slide. Một slide quá nhiều chữ sẽ khiến người đọc dễ chán; bạn hãy biểu đạt bằng hình ảnh sẽ sinh động hơn rất nhiều. Chú ý là hình ảnh phải rõ nét, chất lượng cao càng tốt; để tránh chiếu lên màn hình lớn sẽ bị nhòe đi. Và về phông chữ, hãy chọn những phông chữ rõ ràng, không có chân; đừng thể hiện quá nhiều phông uốn lượn sẽ gây rối mắt.

Nguyên tắc số lượng

Một lỗi mà rất nhiều người mắc phải trong kỹ năng làm slide thuyết trình bằng powerpoint là “đọc” slide. Điều này tức là, do không có kinh nghiệm và không được hướng dẫn làm slide thuyết trình bằng powerpoint; hoặc sợ “quên bài” nên bạn đưa hết lên slide tất cả những nội dung. Việc còn lại là đọc y chang từng câu chữ trên đó. Điều này sẽ khiến người nghe cảm thấy nhàm chán; vì thậm chí tốc độ đọc của họ còn nhanh hơn tốc độ nói. Do đó, để tránh tình trạng này, bạn chỉ nên đưa một số ý chính lên slide. Còn lại là diễn đạt chúng bằng lời nói.

Nguyên tắc KISS

KISS là chữ viết tắt của cụm từ “Keep It Short and Simple“. Điều đó có nghĩa là các hệ thống sẽ hoạt động tốt nhất khi chúng đơn giản thay vì phức tạp. Và như vậy, sự đơn giản là mục đích trọng tâm trong thiết kế, còn những cái phức tạp không cần thiết thì nên tránh.

Chỉ đưa từ khóa xuất hiện trên slide.

Không sử dụng câu hoàn chỉnh.

Đừng đọc toàn bộ theo slide của bạn.

Nguyên tắc thực hành

Hãy dành thời gian chuẩn bị về những gì bạn sẽ nói. Slide bây giờ không còn được xài theo cách nhìn slide đọc ra nên bạn cần suy nghĩ xem ứng với đề mục đó thì mình sẽ nói những gì, mình sẽ khai triển ý ra sao và dẫn dắt người đọc như thế nào. Tốt nhất, bạn cần hiểu rõ về vấn đề mình đang trình bày thì mới có thể nói mà không bị vấp hay quên í.

Hãy dựa vào slide như một cái sườn và soạn trong đầu các câu nói của mình. Nếu hay quên, hãy dùng chức năng Note của PowerPoint hay Slides như một công cụ nhắc nhở (vì khi chiếu ra, một màn hình sẽ chỉ để hiện slide, màn hình kia sẽ hiện note và bộ đếm cho bạn).